NUÔI DƯỠNG ĐAM MÊ - KHUYẾN KHÍCH SÁNG TẠO - TÔN TRỌNG KHÁC BIỆT - HỢP TÁC PHÁT TRIỂN

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA "XU HƯỚNG ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU CÁC LĨNH VỰC KHOA HỌC XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY"

Đăng lúc: 17/11/2025 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 17/11/2025, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Xu hướng đào tạo, nghiên cứu các lĩnh vực Khoa học xã hội trong bối cảnh hiện nay".

DSC02337.jpg

Ban Chủ trì Hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo và các nhà quản lý trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện xu hướng và đề xuất giải pháp cho sự phát triển bền vững của khoa học xã hội trong giai đoạn mới.

DSC02526.jpg

PGS.TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo


Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Hội thảo diễn ra vào thời điểm giáo dục đại học đang đổi mới mạnh mẽ theo yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, khoa học xã hội giữ vai trò đặc biệt quan trọng khi cung cấp nền tảng tri thức về con người, văn hóa và đời sống xã hội, qua đó hỗ trợ nhà trường không chỉ đào tạo chuyên môn mà còn phát triển tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, giao tiếp và khả năng thích ứng cho người học. Là cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa càng phải coi trọng nghiên cứu khoa học xã hội như một yêu cầu cấp thiết để khẳng định uy tín và chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học xã hội giúp Nhà trường tạo lập tri thức mới, luận giải các vấn đề thực tiễn, cung cấp luận cứ cho hoạch định chính sách và nâng cao vị thế học thuật. Đồng thời, các kết quả nghiên cứu cũng góp phần định hướng quản trị đại học, phát triển chương trình đào tạo và gắn kết doanh nghiệp - xã hội. Vì vậy, đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội không chỉ là hoạt động chuyên môn mà là trụ cột chiến lược giúp trường đại học thực hiện sứ mệnh, tạo giá trị bền vững và đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng.

DSC02295.jpg

TS. Trịnh Văn Súy - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa trao đổi tại Hội thảo

 

Hội thảo đã nhận được trên 100 báo cáo khoa học toàn văn đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và giảng viên Nhà trường. Nhiều tham luận và ý kiến trao đổi trực tiếp từ các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, giảng viên từ các Trường Đại học trong và ngoài tỉnh, đã làm rõ các vấn đề:

- Đổi mới đào tạo văn hóa - nghệ thuật theo hướng phát triển bền vững và công nghiệp sáng tạo đòi hỏi các cơ sở giáo dục chuyển từ mô hình truyền thụ kiến thức sang mô hình kiến tạo năng lực sáng tạo, ứng dụng và thích ứng. Chương trình đào tạo cần gắn kết bảo tồn giá trị truyền thống với phát triển kinh tế văn hóa, thông qua các dự án thực hành, hợp tác doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ số.

- Mô hình hợp tác đa chủ thể giữa Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp tạo ra cơ chế liên kết chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực theo nhu cầu thực tiễn. Sự phối hợp này giúp chương trình đào tạo phù hợp hơn với thị trường lao động, tăng tính ứng dụng và khả năng cạnh tranh của sinh viên sau tốt nghiệp. Đồng thời, mô hình còn tạo điều kiện để xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tri thức. Đây là hướng đi tất yếu để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số

- Phát triển năng lực học thuật - đạo đức số - tư duy phản biện trong giáo dục đại học là yêu cầu cốt lõi để sinh viên thích ứng với môi trường học tập và làm việc hiện đại. Người học không chỉ cần khả năng nghiên cứu, sử dụng nguồn tài liệu khoa học mà còn phải biết ứng xử có trách nhiệm trong không gian số, tôn trọng bản quyền và liêm chính học thuật.

- Phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh học thuật (EAP) cho sinh viên khối ngành khoa học xã hội trong thời đại số là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và hội nhập quốc tế của người học. Đồng thời, công nghệ số hỗ trợ người học tiếp cận nguồn tri thức toàn cầu và rèn luyện kỹ năng thông qua các nền tảng trực tuyến, công cụ AI và kho học liệu mở. Việc phát triển EAP không chỉ giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập mà còn tăng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường đa ngôn ngữ và toàn cầu hóa.


DSC02415.jpg

Đại tá, Nhạc sĩ Nguyễn Mai Kiên - Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Phó Chủ nhiệm CLB Khối trường đào tạo VH-NT trao đổi tại Hội thảo

DSC02368.jpg

PGS.TS. Ngô Chí Thành - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức trao đổi tại Hội thảo

DSC02488.jpg
TS. Bùi Thị Thanh Diệu - Phó trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn - Trường Đại học Khánh Hòa trình bày tham luận tại Hội thảo

DSC02347.jpg

TS. Lê Thị Thảo - Trưởng khoa VH-TT, Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa trình bày tham luận tại Hội nghị

DSC02454.jpg

TS. Nguyễn Thị Trúc Quỳnh - Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa trình bày tham luận tại Hội nghị

DSC02514.jpg
TS. Hà Đình Hùng - Trưởng phòng QLKH-HTQT, Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa trao đổi tại Hội thảo


Bế mạc Hội thảo, 
PGS.TS Nguyễn Thị Thục - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học đã quan tâm và góp phần làm nên thành công của hội thảo. Những ý kiến, kết quả từ hội thảo sẽ được Ban Chủ trì Hội thảo và Trường  Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp thu, xây dựng thành chương trình hành động cụ thể, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Nhà trường trong chiến lược phát triển Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

DSC02504 (1).jpg

PGS.TS Nguyễn Thị Thục - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tổng kết và bế mạc Hội thảo

DSC02626.jpg

Lãnh đạo Nhà trường, cán bộ quản lý và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

DSC02187.jpg

DSC02203.jpg

DSC02091.jpg


 Một số tiết mục văn nghệ tại Hội thảo

 


                                                                                                                            
Tác giả: Hoàng Thị Thanh Bình